Post #83847 - 31/10/2023 07:38:25

WHAT IS THE Proposal

Đầu tiên, proposal là gì? Proposal là một tài liệu chính thức phác thảo giải pháp cho một vấn đề hoặc một cơ hội hợp tác cụ thể. Đó là loại tài liệu nhằm thuyết phục người đọc hành động theo mong muốn của bên đưa ra đề xuất. Các proposal có thể được viết cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm tài trợ, thiết lập quan hệ đối tác, hợp đồng kinh doanh và quản lý dự án.

Khi viết một proposal, điều cần thiết là phải hiểu đối tượng mục tiêu và những gì họ muốn đạt được. Một proposal được viết tốt nên đưa ra giải pháp rõ ràng cho vấn đề hoặc cơ hội đưa ra và chứng minh nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho đối tượng mục tiêu và các bên liên quan.    

Các loại proposal phổ biến

Bạn có thể tự hỏi tại sao kỹ năng viết proposal lại vô cùng quan trọng. Proposal là một dạng tài liệu chuyên biệt mà bạn viết để phác thảo ý định của mình cho một kế hoạch, thỏa thuận hoặc dự án. Các hình thức proposal phổ biến bao gồm:

  • Proposal phát hành sách: Thông thường, một số nhà văn, nhà thơ hay tác giả sách sẽ gửi proposal để thu hút hoặc kêu gọi các nhà xuất bản đầu tư cho các ấn phẩm của mình.
  • Proposal nghiên cứu: Được coi là loại proposal phổ biến nhất trong các lĩnh vực khoa học và giáo dục, các proposal nghiên cứu phác thảo câu hỏi, phương pháp và ý định của một dự án nghiên cứu.
  • Proposal kinh doanh: Thông thường, các proposal kinh doanh đặt ra một thỏa thuận giữa công ty và khách hàng, thường nêu chi tiết việc trao đổi dịch vụ, hàng hóa hoặc thanh toán. 

Tải mẫu Business Proposal miễn phí tại đây!

Cấu trúc của một proposal chuyên nghiệp

Cho dù bạn dự định viết loại proposal nào, các thành phần sau cần phải được đảm bảo để tạo nên một proposal chuyên nghiệp, cụ thể:

  • Một phần giới thiệu rõ ràng: Trong phần giới thiệu, hãy cố gắng xây dựng ngắn gọn bối cảnh xung quanh các điểm thảo luận của proposal. Ví dụ, một proposal khoa học liên quan đến nghiên cứu về biến đổi khí hậu địa phương sẽ mở đầu bằng một đoạn văn về lý do tại sao biến đổi khí hậu là một vấn đề đối với xã hội hiện đại.
  • Một vấn đề cụ thể: Khi bạn đã thiết lập bối cảnh mở đầu cho proposal, điều cần thiết là phác thảo một vấn đề rõ ràng cho người đọc. Cho dù đó là mối lo ngại về việc thiếu năng lượng tái tạo trong khu vực hay vấn đề của khách hàng mà bạn tin rằng mình có thể giải quyết, thì mọi proposal tốt đều có một nội dung cụ thể.
  • Một giải pháp có cơ sở: Mọi proposal đều cần chứa giải pháp được đề xuất cho vấn đề đã nói ở trên. Đó có thể là việc triển khai một cơ sở hạ tầng tiên tiến để đáp ứng nhu cầu năng lượng tái tạo hoặc cung cấp sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Một kết luận gãy gọn: Sau khi bạn phác thảo giải pháp, một proposal ý tưởng sẽ kết thúc bằng một phần kết luận ngắn gọn và súc tích. 

Cách viết proposal đơn giản và hiệu quả nhất

Viết phần Tóm tắt dự án

Tóm tắt dự án hay Executive Summary đóng vai trò là phần giới thiệu cho proposal của bạn. Tương tự như phần tóm tắt báo cáo hoặc phần giới thiệu tiểu luận, phần này nên tóm tắt những gì sắp xảy ra và thuyết phục các bên liên quan tiếp tục đọc proposal. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của dự án, bản Tóm tắt dự án của bạn có thể là một đoạn hoặc một vài đoạn.

Phần mở đầu của bạn nên bao gồm:

  • Vấn đề mà dự án của bạn có kế hoạch giải quyết
  • Giải pháp mà dự án của bạn cung cấp cho vấn đề đó
  • Tác động mà dự án của bạn sẽ tạo ra

Bạn chỉ nên giải quyết ngắn gọn các mục này trong phần Executive Summary của mình vì bạn sẽ thảo luận chi tiết hơn về các chủ đề này trong phần tiếp theo của proposal.

Giải thích vấn đề của dự án

Trong phần này, bạn sẽ đi vào nền tảng của dự án. Sử dụng các tài liệu tham khảo và số liệu thống kê để thuyết phục người đọc rằng vấn đề bạn đang giải quyết là quan trọng và đáng giá.

Một số câu hỏi bạn nên tự trả lời để đánh giá tốt vấn đề của mình bao gồm:

  • Vấn đề mà dự án của bạn giải quyết là gì?
  • Những gì đã được biết về vấn đề này?
  • Ai đã giải quyết vấn đề này trước đây, có nghiên cứu nào hay không?
  • Tại sao nghiên cứu trước đây không đủ để giải quyết vấn đề này?

Bạn cũng có thể sử dụng phần này để giải thích vấn đề mà bạn hy vọng giải quyết có liên quan trực tiếp đến tổ chức, đối tác hay các bên liên quan như thế nào.

Đề xuất giải pháp

Bạn vừa trình bày một vấn đề trong phần thông tin cơ bản của proposal, vì vậy bước hợp lý tiếp theo trong quá trình viết đề xuất là trình bày một giải pháp. Phần này là cơ hội để bạn phác thảo cách tiếp cận dự án của mình một cách chi tiết hơn.

Một số mục cần thiết trong phần này của proposal bao gồm:

  • Tuyên bố tầm nhìn của bạn cho dự án
  • Lịch trình dự án của bạn, bao gồm các mốc quan trọng
  • Vai trò và trách nhiệm của nhóm dự án
  • Kế hoạch xử lý và quản lý rủi ro 
  • Sản phẩm bàn giao của dự án
  • Các công cụ báo cáo bạn sẽ sử dụng trong suốt dự án

Bạn có thể không cần phải có tất cả các mục nêu trên trong proposal của mình, nhưng bạn phải quyết định những gì cần đưa vào dựa trên phạm vi dự án. Phần này có thể sẽ là phần dài nhất và chi tiết nhất trong proposal, vì bạn sẽ thảo luận mọi thứ liên quan đến việc đạt được giải pháp cho vấn đề đã đưa ra.

Xác định các sản phẩm bàn giao và mục tiêu của dự án

Xác định kết quả dự án của bạn là một bước quan trọng trong việc viết proposal. Các bên liên quan muốn biết những gì bạn sẽ tạo ra hoặc gây ảnh hưởng khi kết thúc dự án, cho dù đó là sản phẩm, chương trình, bản nâng cấp công nghệ hay bất kỳ thứ gì khác. 

Khi xác định sản phẩm bàn giao cũng như mục tiêu của dự án, bạn nên bao gồm:

  • Sản phẩm cuối cùng hoặc mục tiêu cuối cùng của dự án
  • Dòng thời gian của dự án khi các sản phẩm/thành phẩm bàn giao đã sẵn sàng
  • Các mục tiêu được viết theo cấu trúc SMART phù hợp với các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp

Yêu cầu về mặt nguồn lực, chi phí

Cho đến hiện tại, bạn đã vạch ra vấn đề, cách tiếp cận, giải pháp và kết quả có thể mang lại. Tiếp theo, trong phần còn lại của proposal, bạn có thể đi vào chi tiết về những nguồn lực bạn cần để hoàn thành sáng kiến của mình.

Trong phần này, bạn sẽ bao gồm:

  • Ngân sách dự án: Ngân sách dự án liên quan đến mọi thứ từ nguồn cung cấp bạn sẽ cần để tạo sản phẩm/dịch vụ đến giá quảng cáo và tiền lương của nhóm. Bạn nên bao gồm bất kỳ mục ngân sách nào cần thiết để thực hiện dự án ở đây.
  • Phân tích chi phí: Phần này nên bao gồm nghiên cứu về lý do tại sao bạn cần các nguồn lực cụ thể cho dự án của mình. Thao tác này cũng có thể giúp bạn giảm thiểu các chi phí không mong muốn.
  • Kế hoạch phân bổ nguồn lực: Bạn nên cung cấp một cách tổng quan về kế hoạch phân bổ nguồn lực và phác thảo nơi bạn dự định sử dụng các nguồn lực cụ thể mà bạn cần. 

Hy vọng rằng đến thời điểm này, proposal của bạn đã thuyết phục được các bên liên quan đồng ý với những đề xuất được đưa ra!

 

Pain point là gì?

Pain point là gì? Pain point và insight là những thuật ngữ vô cùng quen thuộc với ai tìm hiểu hoặc theo đuổi lĩnh vực marketing.

Khái niệm pain point trong marketing không quá xa lạ với các bạn đang học hoặc làm việc trong lĩnh vực này. Pain point được hiểu đơn giản là điểm đau của khách hàng. Điểm đau này đề cập đến những trải nghiệm chưa tốt của khách hàng qua các điểm chạm trên hành trình khách hàng (customer journey).

Điểm đau của khách hàng có thể tác động trực tiếp đến doanh nghiệp và cũng được gọi là điểm đau của chính doanh nghiệp. 

Vậy điểm đau của khách hàng bao gồm những loại nào? Trong phần tiếp theo, Glints sẽ chia sẻ đến bạn các dạng điểm đau của khách hàng.

Có những kiểu pain point nào?

Dưới đây là những dạng pain point thường gặp.

Điểm đau về tài chính

Có thể nói, đây là điểm đau thường gặp nhất của tất cả khách hàng. Điểm đau này xảy ra khi khách hàng cảm thấy phải chi trả quá nhiều cho một sản phẩm. Khi đó, khách hàng thường lựa chọn các sản phẩm mang lại hiệu quả chi phí tốt nhất.  

Điểm đau về quy trình

Điểm đau này phản ánh vấn đề của khách hàng trong quy trình mua và sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn, như quy trình thanh toán phức tạp, hướng dẫn sử dụng rắc rối, v.v. Khi đó, điều khách hàng cần là một quy trình mua hoặc sử dụng sản phẩm đơn giản, rõ ràng, mang tính tiện lợi cao.

Điểm đau về việc hỗ trợ

Pain point này phản ánh rào cản trong việc tiếp cận và sử dụng sản phẩm trong giai đoạn tư vấn và mua hàng. Chẳng hạn như, khách hàng không nhận được sự tư vấn tận tình của nhân viên, không nhận được sự phản hồi kịp thời khi họ thắc mắc về sản phẩm.

Điểm đau về hiệu suất

Điểm đau này xuất hiện khi sản phẩm của doanh nghiệp không đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng. Pain point hiệu suất thường gắn liền với vấn đề thời gian bởi các sản phẩm có thể làm tiêu tốn quá nhiều thời gian của khách hàng. 

Chẳng hạn, bao bì của sản phẩm được thiết kế quá phức tạp khiến việc mở ra bị bất tiện và tốn nhiều thời gian của người tiêu dùng.

Vai trò của việc xác định pain point

Tại sao các doanh nghiệp cần xác định điểm đau của khách hàng? Dựa vào việc phát hiện pain point của khách hàng hàng, doanh nghiệp có thể:

  • Nắm được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để có hướng giải quyết phù hợp nhất.
  • Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng với từng sản phẩm/dịch vụ để phát triển chiến lược sản phẩm phù hợp nhất.
  • Thiết kế và triển khai các kế hoạch marketing hiệu quả, đánh đúng tâm lý khách hàng.
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, khi có thể giải quyết các vấn đề mà đối thủ chưa có cơ hội phát hiện ra.
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại các điểm chạm trên hành trình khách hàng.

5 phương pháp xác định pain point của khách hàng

Làm thế nào để phát hiện ra điểm đau của khách hàng? Dưới đây là 5 cách giúp doanh nghiệp xác định pain point của khách hàng phổ biến nhất.

Hỏi nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh/ bán hàng là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng, do đó, họ có thể nhận ra những đặc điểm của khách hàng trong quá trình mua sản phẩm. 

Thông qua việc trao đổi với các nhân viên bán hàng, các marketer có thể nhận được những thông tin vô cùng giá trị. Nó giúp cho việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu thuận lợi hơn, cũng như phát hiện ra những điểm đau quan trọng của khách hàng.

Trao đổi trực tiếp với khách hàng

Giao tiếp trực tiếp với khách hàng cũng là một cách làm hiệu quả để xác định pain point của khách hàng. Doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp, hoặc cũng có thể triển khai các cuộc khảo sát bằng phiếu, tin nhắn, v.v. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tạo ra các cuộc thảo luận về sản phẩm/thương hiệu để người tiêu dùng có thể thoải mái chia sẻ trải nghiệm của họ.

Nghiên cứu từ đối thủ

Tìm hiểu các pain points từ đối thủ cạnh tranh là một cách xác định điểm đau của khách hàng hiệu quả. Qua đây, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh từ việc giải quyết các vấn đề mà đổi thủ không phát hiện ra hoặc không có khả năng giải quyết. 

Ngoài ra, việc làm này cũng giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu và cải thiện sản phẩm hiệu quả.

Phân tích đánh giá trực tuyến

Thu thập và phân tích các đánh giá của khách hàng về sản phẩm được xem là một trong những phương pháp xác định pain point của khách hàng hiệu quả. 

Tại đây, doanh nghiệp có thể tìm thấy các ý kiến của khách hàng về sản phẩm của họ, đó có thể là những lời khen về sản phẩm, đánh giá về điểm chưa tốt của sản phẩm, gợi ý hướng cải thiện, v.v. Có thể nói, bên cạnh việc phát hiện ra pain point, doanh nghiệp còn có thể thu thập thêm rất nhiều insight thú vị.

Cần làm gì để giải quyết điểm đau của khách hàng?

Sau khi đã phát hiện ra các điểm đau của khách hàng, việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là tìm cách để giải quyết chúng hiệu quả và kịp thời. Dưới đây là một vài gợi ý giúp doanh nghiệp khắc phục những điểm đau của khách hàng.

Tối ưu hóa customer journey

Việc cá nhân hóa hành trình khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của họ qua các điểm chạm.

Để có thể xác định hành trình khách hàng đã phù hợp hay chưa, bạn có thể tự mình thử nghiệm quy trình này dưới tư cách là khách hàng của doanh nghiệp.

Ghi lại các điểm đau thường gặp

Việc ghi chép lại các điểm đau thường gặp sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hiệu quả các vấn đề thường xuyên xảy ra. Qua đó giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng và giúp bộ phận hỗ trợ/chăm sóc khách hàng có thể giải quyết các vấn đề này nhanh chóng.

Tự động hóa quy trình nội bộ

Việc tự động hóa các quy trình nội bộ vừa có khả năng giảm chi phí vừa nâng cao hiệu suất tổng thể. 

Chẳng hạn, khi áp dụng các phần mềm quản lý phản hồi, các vấn đề của khách hàng sẽ được chuyển đến các bộ phận liên quan một cách nhanh chóng. Điều này giúp giảm thời gian chờ đời của khách hàng, và vấn đề cũng được xử lý nhanh gọn hơn.

Triển khai hệ thống quản lý phản hồi

Thông qua hệ thống phản hồi, doanh nghiệp có thể thường xuyên cập nhật và theo dõi những phản hồi của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu của khách hàng.

Điều này cho phép doanh nghiệp gia tăng sự tương tác với hàng hàng, cập nhật các sản phẩm thường xuyên để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.