Post #63708 - 27/03/2023 10:41:50

Xe tải có túi khí không? Tại sao túi khí không nổ khi có va chạm?

Túi khí là thiết bị an toàn được trang bị trên tất cả xe hơi. Vậy xe tải có túi khí không? Cách túi khí hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Túi khí xe tải là gì?

Túi khí (airbag) là một hệ thống an toàn được trang bị trong các phương tiện di chuyển như ô tô, xe tải, máy bay, tàu hỏa, và được thiết kế để giảm thiểu thương tích và tử vong cho người sử dụng trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc tai nạn.

Khi xảy ra va chạm, cảm biến trong hệ thống túi khí sẽ phát hiện và đo lường mức độ va đập, sau đó sẽ kích hoạt các máy bơm khí để bơm khí vào túi khí trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường là chỉ trong vài mili giây. Túi khí sẽ nhanh chóng bung ra và tạo ra một bức tường mềm giữa người sử dụng và các bộ phận nội thất của phương tiện, giảm thiểu sức va đập và ngăn chặn người sử dụng chạm vào các bộ phận cứng của xe. Sau khi kích hoạt, túi khí sẽ giảm áp lực trong khoảng thời gian rất ngắn, cho phép người sử dụng thoát khỏi xe.

Túi khí là một phần quan trọng của hệ thống an toàn trong xe và được yêu cầu bởi các quy định an toàn giao thông của nhiều quốc gia trên thế giới.

Xe tải có túi khí không?

Các loại xe tải hiện nay thường không được trang bị túi khí như các loại xe hơi hay xe bán tải. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều xe tải được trang bị hệ thống các tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát đổ đèo (ESP), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) để giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Tuy nhiên, nếu xe tải được sử dụng để vận chuyển các vật liệu nguy hiểm hoặc chất lỏng có thể gây cháy nổ, các nhà sản xuất thường trang bị các hệ thống an toàn bổ sung để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách, bao gồm cả túi khí.

Tham khảo sản phẩm: https://utruck.vn/xe-dau-keo-a5-420-cau-lap 

Khi nào túi khí nổ?

Túi khí (airbag) sẽ nổ trong trường hợp xảy ra va chạm đủ mạnh để kích hoạt hệ thống túi khí. Khi phương tiện bị va chạm, cảm biến trong hệ thống túi khí sẽ đo lường mức độ va đập và tính toán xem có cần kích hoạt túi khí hay không. Nếu va đập đạt đủ mức độ cần thiết để kích hoạt, hệ thống sẽ kích hoạt các máy bơm khí để bơm khí vào túi khí và nổ ra.

Việc nổ túi khí xảy ra rất nhanh và chỉ mất vài mili giây để kích hoạt và bung ra. Túi khí được thiết kế để tạo ra một bức tường mềm giữa người sử dụng và các bộ phận cứng của xe, giảm thiểu sức va đập và ngăn chặn người sử dụng chạm vào các bộ phận cứng của xe.

Tuy nhiên, nếu hệ thống túi khí không hoạt động đúng cách, hoặc nổ quá mạnh hoặc quá sớm, nó có thể gây ra chấn thương cho người sử dụng. Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống túi khí là rất quan trọng để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của nó.

Tại sao túi khí không nổ?

Có nhiều lý do tại sao túi khí (airbag) không nổ khi xảy ra tai nạn hoặc va chạm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Va chạm không đủ mạnh: Hệ thống túi khí được thiết kế để kích hoạt khi xảy ra va chạm đủ mạnh để gây ra thương tích cho người sử dụng. Nếu va chạm không đủ mạnh, hệ thống túi khí có thể không được kích hoạt.
  • Hệ thống bị hỏng: Nếu hệ thống túi khí đã bị hỏng, nó có thể không hoạt động khi cần thiết. Ví dụ, nếu cảm biến trong hệ thống túi khí không hoạt động đúng cách, nó có thể không kích hoạt khi xảy ra tai nạn.
  • Túi khí đã được sử dụng: Nếu túi khí đã được sử dụng trong một tai nạn trước đó, nó sẽ không còn hoạt động được và cần được thay thế.
  • Lỗi trong quá trình sản xuất: Trong một số trường hợp, túi khí có thể không hoạt động do lỗi trong quá trình sản xuất. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp các linh kiện bị hỏng hoặc lắp ráp không đúng cách.
  • Hệ thống túi khí đã bị ngắt kết nối: Nếu hệ thống túi khí bị ngắt kết nối hoặc bị ngắt dây điện, nó sẽ không hoạt động khi cần thiết.

Vì vậy, để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của hệ thống túi khí, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống này là rất quan trọng.