Post #69537 - 25/06/2023 05:30:10

5 mẹo chống mệt mỏi khi đi du lịch

Không nên đánh giá thấp sự mệt mỏi sau tay lái, vì giấc ngủ ngắn có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Dưới đây là một số lời khuyên về cách ngăn ngừa sự mệt mỏi quá mức và những việc cần làm khi nó xảy ra.
Với kỳ nghỉ hè đang đến gần, nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với một chuyến đi dài bằng ô tô vào kỳ nghỉ. Ai đó đã quen với việc dành nhiều giờ ngồi sau tay lái; nó sẽ không phải là một thay đổi lớn đối với anh ta. Tuy nhiên, anh ấy cũng nên đảm bảo rằng mình không bị mệt mỏi quá mức hoặc ngủ gật sau tay lái.

Ngáp, giảm tập trung hoặc dụi mắt thường xuyên hơn là những triệu chứng mệt mỏi. Nếu phớt lờ chúng, chúng ta sẽ có nguy cơ ngủ quên hoặc thậm chí ngủ gục sau tay lái. Rõ ràng là cả hai đều nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

"Tác động của sự mệt mỏi khá giống với tác động của việc lái xe dưới ảnh hưởng của rượu. Thời điểm quan trọng nhất là đêm khuya, tức là khoảng thời gian từ nửa đêm đến bốn giờ sáng. Người ta cũng ít biết rằng thời điểm quan trọng cũng là buổi chiều từ hai đến bốn giờ," BESIP viết trên trang web của mình về chủ đề mệt mỏi sau tay lái.
Giải quyết nó bằng cà phê hoặc nước tăng lực khi bạn khó có thể mở được mí mắt thì đã quá muộn. Vậy làm gì để không mệt mỏi khi đi du lịch?
Nghỉ giải lao thường xuyên
Phòng ngừa giúp chống lại sự mệt mỏi quá mức - nghỉ giải lao thường xuyên trong thời gian bạn ra khỏi xe. Dừng lại ít nhất một phần tư giờ là phù hợp cứ sau hai giờ lái xe. Tuy nhiên, tránh ở dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp - bạn sẽ tạo thêm gánh nặng cho cơ thể. Một nơi râm mát thích hợp cho điểm dừng chân.

Tập thể dục giúp
Ngay cả một động tác căng cơ ngắn trong thời gian ngắn - đừng xấu hổ khi tập thể dục một chút - hoặc đi bộ ở trạm xăng hoặc trạm dừng chân cũng có thể là đủ. Một giấc ngủ ngắn vào ban đêm cũng sẽ giúp ích.

gói một bữa ăn nhẹ
Mặc dù ở hầu hết châu Âu có nhiều trạm xăng dọc theo đường cao tốc nơi bạn có thể mua đồ ăn, nhưng bạn nên mang theo một ít đồ ăn, chẳng hạn như phòng trường hợp hành trình bị gián đoạn bởi một đoàn xe đang đứng. Điều cần thiết hơn cả là chuẩn bị cho khả năng phải xếp hàng dài nếu bạn rời khỏi khu vực Schengen - ví dụ: tại biên giới với Romania hoặc Bosnia và Herzegovina, có thể có hàng đợi kéo dài vài giờ.
Tuy nhiên, đồ ăn nhẹ nên khá nhẹ và tốt cho sức khỏe, ví dụ như trái cây hoặc rau củ. Món bít tết chiên với bánh mì và đồ ăn nhiều dầu mỡ đều không phù hợp vì chúng khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

bổ sung chất lỏng
Không chỉ tài xế mà cả đoàn nên nghĩ đến chế độ uống nước trong suốt hành trình dài, dù điều hòa có thể tạo nhiệt độ dễ chịu trong xe. Tốt nhất để uống là nước thường hoặc nước khoáng.

Nước tăng lực hay cà phê cũng có thể giúp duy trì sự tập trung nhưng không nên quá lạm dụng. Lượng caffein dư thừa có thể gây lo lắng, bồn chồn, khó chịu hoặc run.

Đừng đánh giá quá cao bản thân
Nếu bạn không muốn đi hàng trăm hoặc thậm chí hơn một nghìn km trong một lần, chỉ cần chia tuyến đường thành nhiều phần và dừng lại qua đêm, hoặc thậm chí chỉ trong vài giờ và ngủ.

Thay đổi trình điều khiển cũng giúp chống mệt mỏi. Nếu có thể, nếu có nhiều hơn một người trong xe, hãy giao tay lái cho hành khách trước khi bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ.

Ít nhất một hành khách không nên ngủ khi lái xe, lý tưởng nhất là hành khách đó. Vì vậy, nếu bạn muốn chợp mắt sau khi giao vô-lăng cho hành khách, tốt hơn hết bạn nên ngồi ở băng ghế sau.

"Hãy tự thưởng cho mình một giấc ngủ đủ dài và không bị quấy rầy vào đêm trước chuyến đi. (…) Thậm chí đừng có kế hoạch làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm,” BESIP viết trên trang web của mình.

Xem thêm: cách trị ve chó