Post #29665 - 09/07/2020 02:41:23

Bệnh Vảy nến phấn trắng là gì, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh như thế nào?

Vẩy phấn trắng là 1 trong những bệnh ngoài da lành tính nhưng xuất hiện cực phổ biến. Nhất là trên trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Đa số các người bị bệnh Vảy phấn trắng & 1 số trường hợp khác có tiền sử bị dị ứng đều là những triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng.
Bệnh Vẩy phấn trắng có tổn thương là những vùng da xuất hiện với rất nhiều vết bất thường hình tròn, hình bầu dục và 1 số hình dạng không rõ ràng khác. Ngoài ra trên các vị trí này cũng có triệu chứng giảm sắc tố rõ rệt. Trên bề mặt của da còn có các Vảy nhỏ (hay còn gọi là Vẩy cám) có kích thước khoảng 0,5 – 2cm hoặc hơn. Chúng khó bong tróc & bám chắc vào da. Các thương tổn Vảy này tuy 0 làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh nhưng chúng tổn tại cực kỳ lâu và làm mất thẩm mỹ ở da. Khi bệnh vừa khởi phát, những Vảy sẽ có màu hồng ban kèm theo ngứa ngáy. Sau đó nhạt dần.
Vị trí xuất hiện Vẩy phấn trắng thường là ở chân, tay, mặt và thân người. Đối với trẻ em khi mắc bệnh, Vẩy phấn trắng sẽ xuất hiện nhiều ở mặt. Đặc biệt là tại hai bên má. Ngoài trẻ em & trẻ vị thành niên, đối với những người có tiền sử bản thân hay tiền sử gia đình nhiễm hen suyễn, chàm thể tạng cũng có tỉ lệ bị bệnh khá cao. Khi bị nhiễm virus hay vi trùng, bệnh Vẩy nến phấn trắng sẽ trở nên trầm trọng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm về bệnh vảy nến da đầu.
So với những bệnh da liễu khác, Vẩy nến phấn trắng có 1 số dấu hiệu thuận lợi, cụ thể nên cực dễ nhận biết. Để có thể xác định chính xác bạn có đang nhiễm bệnh hay 0, bạn nên quan sát thật kỹ các biểu hiện thương tổn tại da. Nếu trên bề mặt da xuất hiện các đốm lạ hình tròn, hình bầu dục hoặc một số hình dạng khác kèm theo Vảy, khó bong tróc, kích thước khoảng 0,5 – 2cm, Vẩy màu hồng nhạt cùng với ngứa ngáy có nghĩa bạn đang mắc bệnh Vẩy phấn trắng.
Trẻ nhỏ từ 3 – 16 tuổi là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất. Đối với trẻ nhỏ, vị trí thường xuất hiện Vảy là hai bên má hoặc cả mặt. Tuy nhiên trên trẻ em, bệnh thường bị nhầm lẫn với lang ben. Để tránh sự hiểu nhầm này ba mẹ có thể dựa vào đặc điểm của cả hai bệnh này. Đối với bệnh Vảy phấn trắng, những mảng giảm sắc tố sẽ xuất hiện tại mặt trong. Trong khi các mảng giảm sắc tố ở bệnh nhân bị lang ben thường xuất hiện ở ngực & cổ.
Nếu phát hiện cơ thể tồn tại các triệu chứng nhiễm bệnh, người bệnh cần đến phòng khám để được chẩn đoán hình ảnh, kiểm tra chính xác bệnh lý và mức độ của bệnh. Đồng thời áp dụng phác đồ chữa trị thích hợp do chuyên gia đề ra. Điều đó sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian điều trị. Đối với trẻ nhỏ khi nhiễm bệnh, ba mẹ nên động viên trẻ để trẻ 0 cảm thấy tự ti, mặc cảm khi giao tiếp, tiếp xúc với mọi người.
Ngày nay yếu tố chính khiến bệnh Vẩy phấn trắng bùng phát vẫn chưa được tìm thấy & chưa được xác định một cách rõ ràng. Nhưng dựa tại nhiều cuộc nghiên cứu & thăm dò, các nhà nghiên cứu đã xác định được 1 số tác nhân có khả năng tác động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành và phát triển của bệnh. Đó là:
Thời tiết
Khi thời tiết trở nên hanh khô, nóng ẩm hay thời tiết đột ngột thay đổi là tác nhân dẫn đến sự tác động & khiến bệnh Vảy phấn trắng xuất hiện.
Hóa chất
Với những người có thói quen hay có công việc bắt buộc liên tục tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại như: một số chất tẩy rửa chứa kiềm, xà phòng… sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh Vẩy phấn trắng cao hơn với những người bình thường. Nhờ những loại hóa chất này có thể ảnh hưởng & làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da của bạn.
Di truyền
Tương tự như 1 số bệnh ngoài da khác, lí do lây qua gen cũng là lí do khiến bệnh Vẩy phấn trắng khởi phát. Bản thân đã từng hay đang mắc bệnh Vẩy nến đều có khả năng mắc bệnh Vảy phấn trắng.
Cơ địa
Hầu hết các người liên tục nhiễm cần 1 số bệnh lý về da như: viêm da, chàm, da khô… hay nhiễm viêm mũi, hen suyễn đều có tỉ lệ nhiễm bệnh vô cùng cao.
một số nguyên nhân khác
Trong trường hợp da bị trầy xước, cần chịu áp lực liên tục khiến tâm lý stress hay mắc bị những loại vi khuẩn, virus… bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh Vẩy phấn trắng.

Tìm hiểu thêm về bệnh vảy nến thể mảng, một thể vảy nến chiếm tới 80% số người mắc bệnh.