Post #63913 - 29/03/2023 02:50:20

Cách chăm sóc vết thương cho người tiểu đường an toàn

Như bạn đã biết, bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm trùng hơn khi  vết thương của họ mất nhiều thời gian để chữa lành và thậm chí có thể dẫn đến hoại tử và  cắt cụt chi. Do đó, việc chăm sóc vết thương cho người tiểu đường rất quan trọng, cần lưu ý thực hiện đúng cách và chăm sóc kỹ lưỡng để tránh lở loét, nhiễm trùng.

Tại sao cần chăm sóc vết thương cho người tiểu đường

Theo các chuyên gia, việc điều trị vết thương của bệnh nhân tiểu đường kịp thời, ngăn ngừa vết loét mở rộng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường giảm nguy cơ phải cắt cụt chi. 

 Do đó, cần hết sức chú ý đến 3 nguyên nhân sau để đảm bảo vết thương được xử lý đúng cách. 

  •  Vết thương dễ bị nhiễm trùng, lở loét: Lượng đường trong máu cao  tạo điều kiện cho vi khuẩn  phát triển, khi bệnh nhân bị thương, vi khuẩn từ  môi trường sẽ xâm nhập vào vết thương và gây nhiễm trùng. Ngoài ra, người bệnh thường có sức đề kháng kém nên cơ thể  khó  lành vết thương. 
  •  Một khi vết loét phát triển, vết thương rất khó điều trị. Nhiều bệnh viện tuyến trung ương  có khoa riêng  chăm sóc bàn chân cho bệnh nhân đái tháo đường. Vì việc điều trị, chăm sóc vết thương cho bệnh nhân tiểu đường thường rất tốn kém. Việc phát hiện bị trì hoãn càng lâu thì khả năng cứu được chi đó càng thấp.
  • Các vết thương thường không được phát hiện: Do lượng đường trong máu cao làm tổn thương hệ thần kinh nên hầu hết những người mắc bệnh đều giảm hoặc thậm chí mất cảm giác đau, nóng và lạnh.. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cần đi kiểm tra bàn chân thường xuyên để phát hiện các vết thương, thậm chí là vết đứt nhỏ hoặc vết chai để biết cách xử lý sớm.

Chia sẻ cách chăm sóc vết thương cho người tiểu đường

Đối với vết thương nông (Độ 0, Độ 1) không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh nhân có thể được theo dõi tại nhà và thực hiện các bước sau.

  • Bước 1: Vệ sinh vết thương từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Sau khi làm sạch, thấm khô vết thương bằng gạc sạch.

Nếu có dị vật trong vết thương, cần lấy ra bằng nhíp đã được khử trùng bằng cồn y tế.

Nếu vết thương chảy máu, hãy dùng một miếng vải hoặc gạc sạch đắp lên vết thương để cầm máu.

Không sử dụng nước oxy già để làm sạch vết thương, vì nước oxy già là chất khử trùng rất mạnh có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Sau khi rửa vết thương bằng nước muối, nó có thể được khử trùng bằng povidone iodide, nhưng nên pha loãng 1/10.

  • Bước 2: Khử trùng bằng thuốc mỡ (chẳng hạn như Neosporin). Chỉ cần thoa một lớp mỏng theo hướng dẫn  trên bao bì. 
  •  Bước 3: Băng bó vết thương: 

 Sử dụng băng  và không cần  thêm thuốc mỡ sát trùng cho vết thương nhỏ. 

 Những vết thương lớn nên được băng lại bằng băng mỡ hoặc  hydrocolloid. Điều này sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn và tránh các biến chứng ở chân. 

 Có thể thay  băng gạc thông thường bằng thuốc xịt giảm đau như Urgo Sanyrene. 

  •   Bước 4: Vệ sinh vết thương và theo dõi: 

  Nên thay băng hai lần một ngày, sáng và tối, hoặc khi  vết thương  bẩn hoặc ướt. Lặp lại ba bước trên mỗi khi thay băng mới. 

 Nếu vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng  cần đến ngay bệnh viện để được điều trị. 

Nhà thuốc Long Châu