Post #82705 - 23/10/2023 09:29:47

Công nghệ tế bào gốc là gì?

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc trong nghiên cứu y khoa, công nghệ tế bào gốc đã mở ra nguồn hy vọng mới trong việc điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy công nghệ tế bào gốc là gì? Mời bạn cùng Medeze tìm lời giải đáp trong bài viết sau.

Định nghĩa về tế bào gốc 

Tế bào gốc là loại tế bào vạn năng có khả năng tăng sinh và biệt hóa thành các loại tế bào khác trong cơ thể. Nhờ đặc tính tuyệt vời này, tế bào gốc có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị sức khỏe cho con người.

Công nghệ tế bào gốc là gì? Những điều cần biết về phương pháp công nghệ tế bào gốc
Một tế bào gốc có thể phân tách thành nhiều tế bào gốc khác với các
 chức năng tương tự

Công nghệ tế bào gốc là gì?

Công nghệ tế bào gốc là công nghệ nghiên cứu về những lợi ích của tế bào gốc vào y học và đời sống. Nhằm mục đích tìm kiếm các nguồn tế bào gốc để áp dụng vào kế hoạch nuôi cấy, nhân rộng các tế bào gốc để ứng dụng vào y khoa. Công nghệ tế bào gốc đã mang lại nhiều triển vọng trong việc điều trị và chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau trong lĩnh vực y học.

Công nghệ tế bào gốc là gì? Những điều cần biết về phương pháp công nghệ tế bào gốc
Công nghệ tế bào gốc là công nghệ nghiên cứu về những lợi ích của tế bào gốc vào y học và đời sống

Những ứng dụng cần biết về công nghệ tế bào gốc

Ngày nay, công nghệ tế bào gốc đã dần trở thành một liệu pháp điều trị bệnh đáng tin cậy, mở ra những triển vọng tương lai hứa hẹn trong lĩnh vực y học và nghiên cứu khoa học sự sống. Dưới đây là một số ứng dụng của công nghệ tế bào gốc vào lĩnh vực y khoa.

Công nghệ tế bào gốc là gì? Những điều cần biết về phương pháp công nghệ tế bào gốc
Một số ứng dụng của tế bào gốc vào việc chữa bệnh

Các bệnh lý về máu: Với khả năng tăng sinh các tế bào gốc mới và biệt hóa thành những tế bào gốc khác có chức năng tương ứng. Công nghệ tế bào được áp dụng để điều trị các bệnh về máu như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.

Các bệnh lý về tim: Tế bào gốc có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới trong tim mạch, cải thiện sự cung cấp máu và oxy cho cơ tim. Điều này có thể hữu ích trong điều trị các bệnh tim mạch liên quan đến việc thiếu máu và suy yếu cơ tim.

Các bệnh lý về não (bại não, Parkinson): Đây là những căn bệnh do não bị tổn thương, rối loạn thần do chấn thương sọ não. Để điều trị những bệnh này, tế bào gốc sẽ biệt hóa thành những tế bào thần kinh và xây dựng lại các mạch thần kinh trong bộ não. Giúp giảm được các triệu chứng của bệnh lý.

Lưu trữ tế bào gốc hoặc hiến tặng: Lưu trữ tế bào gốc giúp bảo lưu tế bào trẻ trung và có tiềm năng chữa trị bệnh trong tương lai (cho chính bản thân hoặc người thân của bạn), trong khi hiến tặng tế bào gốc cứu sống người khác và đóng góp vào phát triển nghiên cứu y học. Thông thường, các tế bào gốc này sẽ được lấy thì tế bào gốc máu ngoại vi, máu cuống rốn hoặc tủy xương cơ thể người.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu hơn về tầm quan trọng của công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực y học và nghiên cứu khoa học. Liên lạc với Medeze qua thông tin dưới đây nếu bạn có câu hỏi liên quan đến công nghệ tế bào gốc cần được giải đáp.