Post #64201 - 03/04/2023 03:29:14

Nặn mụn có tốt không? Nặn như thế nào là đúng? Tìm hiểu ngay

[hlight] Nặn mụn luôn là giải pháp “chữa cháy” được lựa chọn nhằm cải thiện tình trạng mụn hiện tại một cách nhanh nhất. Vậy bạn đã biết khi nào nên nặn mụn, và cách chăm sóc da sau khi nặn chưa? Hãy cùng tham khảo qua bài viết bên dưới nhé![/hlight]

Nặn mụn - Nên hay không nên?

Mụn thường hay xuất hiện ở độ tuổi thanh thiếu niên bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp đến cả khi trưởng thành vẫn còn tình trạng mụn xuất hiện. Nguyên nhân là do sự thay đổi của hoocmon, rối loạn nội tiết tố, dẫn đến việc sản sinh dầu thừa quá mức, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành nhân mụn.

>>> Xem thêm: Kiến thức trị mụn

Có nên nặn mụn hay không?

Nặn mụn là quá trình loại bỏ các nhân mụn bên trong, giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó tình trạng mụn cũng được cải thiện. Nhưng nếu nặn sai cách có thể gây ra những hậu quả nặng nề hơn: mụn lây lan rộng, làn da bị viêm nhiễm, hình thành các ổ vi khuẩn, đặc biệt là gây ra sẹo thâm, sẹo rỗ vĩnh viễn trên da.

Nên nặn mụn trong trường hợp nào?

Xét về loại mụn

Không phải loại mụn nào bạn cũng có thể nặn được, bạn cần phải xem xét một số loại mụn có thể nặn, là những nốt mụn thông thường, dễ nặn, không có mủ trắng như: mụn cám, mụn đầu đen,...

Tuyệt đối không nặn các loại mụn như: mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng ca dạng nang, mụn nhọt, mụn đinh râu, ,....

Tìm hiểu về loại mụn trước khi nặn

Xét về tình trạng nốt mụn

Trước khi nặn mụn bạn cần quan sát tình trạng nốt mụn muốn nặn, để tránh khiến nốt mụn bị viêm nhiễm, lây lan ra các vùng xung quanh.

  • Mụn mọc đơn lẻ, không tập trung thành từng mảng lớn.
  • Mụn không sưng, không viêm, không chứa mủ.
  • Mụn đã già (chín nhân), nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da.
  • Mụn mọc tại vị trí an toàn: trán, hai bên má, mũi, cằm,...

Không nặn các nốt mụn mọc thành từng mảng lớn, dày đặc

Sau khi kiểm tra loại mụn, tình trạng nốt mụn, bạn đã có thể hoàn toàn nặn mụn ngay tại nhà một cách dễ dàng, tuy nhiên để việc nặn mụn đạt hiệu quả tốt và không gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng da, hoặc gây ra thâm, sẹo rỗ, bạn cần tham khảo các bước giúp nặn mụn đúng cách tại nhà.

Các bước giúp nặn mụn đúng cách tại nhà

Để đảm bảo loại bỏ được các nốt mụn một cách an toàn và hiệu quả, không làm lan rộng ổ viêm, không để lại sẹo thâm, cần nặn mụn theo các bước sau:

Làm sạch da mặt

Trước khi tiến hành nặn mụn, cần sử dụng các sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, dầu nhờn và vi khuẩn có trên bề mặt da, để các nốt mụn không bị viêm nhiễm trong quá trình nặn.

Rửa mặt sạch sẽ trước khi nặn mụn tại nhà

Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt trước khi nặn mụn sẽ giúp kích thích các lỗ chân lông giãn nỡ, loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn có trong lỗ chân lông, đồng thời kích thích nhân mụn được đẩy lên khỏi bền mặt da.

Xông hơi da mặt

Nặn mụn

Nếu lấy nhân mụn bằng tay, bạn cần sử dụng bông gòn quấn quanh tay hoặc dùng găng tay ý tế để đảm bảo vệ sinh, tránh làm tổn thương vùng da đang bị mụn. Nếu sử dụng các dụng cụ nặn chuyên dụng, cần sát khuẩn bằng cồn hoặc nước muối sinh lý trước khi nặn mụn.

Không dùng tay trực tiếp nặn mụn

Sát khuẩn cho da sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn, cần dùng các loại dung dịch sát khuẩn dành cho da mụn hoặc nước muối sinh lý để bảo vệ các nốt mụn không bị vi khuẩn tấn công, đồng thời hạn chế để lại thâm.

Nước muối sinh lý

Bôi thuốc, kem trị mụn

Sau khi sát khuẩn cho da, bạn cần sử dụng thêm một số sản phẩm kem trị mụn, hoặc gel trị mụn có khả năng kháng khuẩn và phục hồi da, thoa vào các nốt mụn để bảo vệ đồng thời kích thích quá trình phục hồi, làm lành các diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng các sản phẩm trị mụn thoa lên các vết mụn sau khi nặn

>>> Xem thêm: Top 10 serum trị mụn sáng da mờ thâm hiệu quả nhất 2023

Một số lưu ý giúp làn da không bị sẹo:

Sử dụng một số sản phẩm giúp phục hồi da

Sau khi nặn mụn, da đang trong giai đoạn bị tổn thương và cự ký nhạy cảm, chính vì vây, bạn cần lưu ý sử dụng thêm các sản phẩm giúp phuc hồi da.

Các sản phẩm có chứa thành phần: vitamin A, C, E, kẽm, HA, vitamin B5,... đều có khả năng phục hồi da và tái tạo da một cách nhanh chóng.

Hạn chế dùng tay chạm lên mặt hoặc các nốt mụn

Tuyệt đối không dùng tay chạm lên mặt hoặc các nốt mụn sau khi nặn để tránh vi khuẩn từ tay xâm nhập vào da gây nhiễm trùng các nốt mụn, khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn và rất khó điều trị.

Không chạm tay lên mặt hoặc các nốt mụn

Không trang điểm ít nhất một tuần sau khi nặn mụn

Hạn chế trang điểm sau khi nặn mụn, ít nhất là 1 tuần hoặc lâu hơn đối với các tình trạng mụn nặng hơn. Các mỹ phẩm trang điểm sẽ gây bít tắc các lỗ chân lông, khiến da bị kích ứng và rất khó phục hồi da.

Một số thực phẩm nên bổ sung sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn, ngoài chăm sóc da bên ngoài, cần lưu ý bổ sung bên trong cơ thể như: uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, giúp tăn sức đề kháng cho da; bổ sung thêm các loại rau xanh, hoặc cái loại trái cây có chứa vitamin C, giúp hạn chế thâm mụn hình thành trên da.

Bổ sung thêm các loại vitamin cho cơ thể

Một số thực phẩm cần kiêng sau khi nặn mụn

Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, bạn cần chú ý kiêng các loại thực phẩm sau đây để tránh hình thành thâm và sẹo rỗ trên da: thịt bò, rau muống, hải sản, thịt gà, trứng,...ngoài ra bạn cũng cần hạn chế ăn các loại đồ ngọt có chứa đường, sữa.

Một số thực phẩm cần kiêng sau khi nặn mụn

Nên nặn mụn tại các cơ sở uy tín hay tại nhà

Theo các chuyên gia, để có thể mang lại hiệu quả cải thiện tình trạng mụn tốt nhất, bên cạnh việc chăm sóc da thì nặn mụn vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, nên lựa chọn những cơ sở uy tín để lấy sạch nhân mụn, hạn chế tự ý nặn mụn ở nhà để tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn.

Viện thẩm mỹ DIVA - cơ sở làm đẹp được cấp giấy phép của Bộ Y Tế, cung cấp dịch vụ điều trị mụn chuẩn Y khoa, được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành da liễu, với trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới.

Điều trị mụn tại Viện thẩm mỹ DIVA[/caption]

Đến với Viện thẩm mỹ DIVA, chúng tôi đảm bảo:

[node]

  • Cải thiện tình trạng mụn 80 - 90 % (tùy thuộc vào cơ địa mỗi người)
  • Nặn mụn không đau, không sưng, không để lại thâm sẹo.
  • Chi phí dịch vụ phù hợp với cả học sinh sinh viên, cam kết không phát sinh trong quá trình điều trị.

[/node]

Viện thẩm mỹ Diva - Chuỗi cơ sở thẩm mỹ làm đẹp chuyên cung cấp các dịch vụ làm đẹp như: phun môi, phun mày, giảm béo (calo), khử thâm môi, trị mụn, tẩy nốt ruồi, trị nám, vi kim tảo biển, triệt lông, chăm sóc da uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Xem thêm các dịch vụ của Diva Spa tại:
Viện thẩm mỹ DIVA
- Hotline đặt lịch & Tư vấn: 1900 2222
- Website: vienthammydiva.vn/
- Email: [email protected]