Post #2759761 - 25/09/2024 06:58:50

Ở cữ mặc quần áo cộc được không?

Quan niệm mặc quần áo dài sau sinh đã có từ thời ông bà ta ngày xưa. Đến nay, các sản phụ vẫn được khuyên nên mặc quần áo dài khi ở cữ. Cách ăn mặc này không phù hợp với thời tiết nóng nực. Vì vậy, nhiều mẹ muốn biết ở cữ có nhất thiết phải mặc đồ dài? Ở cữ mặc quần áo cộc được không?

Xem thêm: các loại dha cho mẹ sau sinh giúp bổ sung dha cho con bú qua sữa mẹ

Bà đẻ mặc quần áo cộc được không?

Sau sinh, lỗ chân lông của chị em giãn nở rộng, cùng với đó là sức khỏe sau sinh yếu hơn rất nhiều, dẫn tới sản phụ sau sinh dễ bị nhiễm lạnh nếu tiếp xúc với với gió và khí lạnh bên ngoài, gây đau đầu, đau cơ, viêm họng, ho, chán ăn… khiến cơ thể mệt mỏi, khả năng phục hồi lâu hơn.

Một số mẹ bỉm sau sinh thường mặc đồ dài để giữ ấm. Tuy nhiên việc mặc quần áo sau sinh không phải là khuyến cáo tuyệt đối. Theo khuyến nghị của bác sĩ thì sản phụ sau sinh nên mặc đồ thoáng mát, dễ chịu và giữ ấm cơ thể. Việc mặc quần áo dài, mang tất chân chỉ nên thực hiện khi trời lạnh.

Trường hợp sản phụ sinh trong mùa hè quá nóng thì không nhất thiết phải mặc quần áo dài. Sản phụ hoàn toàn có thể mặc quần áo cộc khi ở cữ và cũng không cần đi tất chân. Tuy nhiên chị em nên tránh ngồi ở những nơi hút gió, ngồi trước quạt, không bật điều hòa nhiệt độ quá thấp. Các mẹ có thể chọn quần áo có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi, không bó sát để tránh bí bách.

Bí quyết giúp mẹ giữ ấm cơ thể sau sinh

Mặc quần áo dài chỉ là một trong số nhiều khoản kiêng khem giữ ấm cho sản phụ. Bên cạnh việc mặc đồ dài, phụ nữ sau sinh cần lưu ý một số điều sau đây:
Đi tất để giữ ấm cho đôi chân vào mùa đông, chị em không nên đi chân trần trên sàn nhà lạnh. Vào mùa hè, các mẹ có thể đi tất giấy hoặc mang dép để giữ ấm chân.
Sau sinh chị em nên bịt bông gòn vào tai để tránh gió lùa gây ù tai, đau đầu và cũng hạn chế tiếng ồn.
Sản phụ sau sinh không nên đi ra ngoài trời nếu có gió lạnh, hạn chế ngồi trước quạt điện đang bật ở chế độ lớn. Nếu nằm điều hòa chỉ nên để nhiệt độ từ 26 – 30 độ.
Nếu thời tiết quá lạnh, các mẹ có thể dùng thêm đèn sưởi bằng điện để giữ ấm. Không nên dùng than dễ bị nhiễm độc từ khí than, và dễ gây hỏa hoạn.
Xem thêm: cách uống sắt và canxi chela hiệu quả

Ngoài kiêng mặc áo cộc tay sau khi sinh các mẹ nên kiêng những vấn đề sau

Sau khi sinh, các mẹ có tham khảo những điều không nên trong thời kỳ ở cữ như sau:
Nên ăn nhạt, hạn chế ăn các món nhiều muối, món mặn
Hạn chế kiêng khem quá mức với các thực phẩm nếu không có chỉ định của bác sĩ
Tránh mang vác vật nặng hay tập thể dục với cường độ mạnh quá sớm. Thay vào đó, hãy thực hiện những bài tập nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của cơ thể.
Tránh quan hệ tình dục quá sớm. Nên kiêng ít nhất 2 tháng để đảm bảo cơ thể được phục hồi tốt nhất. Sau 2 tháng, nếu mẹ còn cảm thấy chưa thoải mái, đau hay khó chịu khi QHTD, mẹ cũng có thể kiêng lâu hơn.
Không nên tắm nước lạnh sau sinh. Tốt nhất, mẹ nên tắm nước ấm, tắm tại nơi kín gió để tránh nhiễm lạnh có thể khiến mẹ bị ốm, cảm lạnh,…
Mẹ cần chú ý vệ sinh vùng kín sau sinh sạch sẽ, đúng cách. Bởi sau sinh, nếu không được chăm sóc đúng cách, mẹ rất dễ bị viêm nhiễm, gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh!
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của sản phụ. Do đó, sau sinh, mẹ cần chú ý xây dựng thực đơn khoa học, đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể qua trái cây, rau xanh, rong biển, tôm, cua, cá, thịt… Ngoài ra, chị em nên chú ý cách uống sắt và canxi cho mẹ sau sinh bằng các viên uống, để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, thiếu canxi ở mẹ bỉm.

Bài viết đã giúp các mẹ giải tỏa nỗi băn khoăn sau sinh mặc quần áo cộc được không . Tuy nhiên, việc kiêng cữ quá cũng không tốt nên mẹ hãy tìm hiểu kỹ để chọn đúng trang phục thoải mái sau sinh nhé.