Post #72504 - 29/07/2023 10:14:28

Tiêm vắc xin HPV khi đang mang thai có được không? Xét nghiệm HPV Đà Nẵng

Chia sẻ:

Bài viết được tham khảo ý kiến ​​của Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa I: Nguyễn Thị Dung với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh da liễu và bệnh xã hội.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến thứ 3 ở phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi 15 - 44. 80% phụ nữ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời. Mỗi ngày có 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung, 14 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh. Không phải ai nhiễm virus HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung, tuy nhiên, hơn 90% trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện là do virus HPV gây ra. Riêng tại Việt Nam đã có gần 5.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, hơn 2.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung trong năm 2018.

Virus HPV có thể tồn tại và phát triển âm thầm trong cơ thể mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Cách tốt nhất để ngăn ngừa tới 90% trường hợp ung thư cổ tử cung là tiêm vắc-xin HPV cho trẻ em gái và phụ nữ từ 9-26 tuổi.

Có những loại vắc-xin HPV nào? Độ tuổi và đối tượng tiêm phòng ung thư cổ tử cung? Tiêm phòng HPV có cần xét nghiệm không? Nhiễm trùng HPV có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung? Tôi có thể tiêm vắc-xin HPV nếu tôi bị mụn cóc sinh dục không? Tiêm phòng ung thư cổ tử cung bao lâu thì có thai?...

Vắc xin HPV là gì?

Vắc xin HPV là vắc xin giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung và u nhú sinh dục, mụn cóc sinh dục do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra; Nhiễm trùng tế bào biểu mô da và niêm mạc, có liên quan đến các bất thường ở cổ tử cung (bao gồm tổn thương tiền ung thư, ung thư), mụn cóc và bệnh u nhú đường hô hấp tái phát. HPV cũng liên quan đến các bệnh ung thư khác như ung thư tế bào vảy ở hậu môn, âm hộ, âm đạo, dương vật và ung thư đầu và cổ.

Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục: tiếp xúc da kề da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của người nhiễm bệnh. Hôn hoặc chạm vào bộ phận sinh dục của bạn tình bằng miệng cũng có thể lây lan virus HPV.

Ngoài ra, virus này còn có thể lây truyền phi đường tình dục như dụng cụ cắt móng tay, kim bấm sinh thiết, đồ lót...

HPV cũng có thể lây truyền dọc từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở và gây u nhú đường hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Hầu hết các trường hợp nhiễm HPV sinh dục là hoàn toàn vô hại và tự khỏi. Nhưng một số loại HPV có thể dẫn đến mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư. Hai loại HPV (loại 6 và 11) gây ra hầu hết các trường hợp mụn cóc sinh dục. Mụn cóc sinh dục là mụn cóc có thể nhìn thấy trên bộ phận sinh dục của nam giới và phụ nữ. Mụn cóc không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khó đối phó vì khả năng tái nhiễm sau khi điều trị.

Hơn 10 chủng HPV có thể dẫn đến ung thư, trong đó 2 chủng cụ thể (tuýp 16 và 18) dẫn đến phần lớn ung thư. Đây được gọi là HPV nguy cơ cao. Ung thư cổ tử cung thường liên quan đến HPV nhất, nhưng HPV cũng có thể gây ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và hầu họng. HPV týp 16 và 18 cũng là 2 týp chính gây ung thư cổ tử cung và cũng là nguyên nhân của các bệnh ung thư như: ung thư âm hộ (50%), ung thư âm đạo (65%), ung thư hầu họng (70%).

Cho đến nay, tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu nhất để chị em chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin HPV khá an toàn và có hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ em, phụ nữ và nam giới khỏi các bệnh liên quan đến HPV.

Độ tuổi và đối tượng tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Tại Việt Nam, vắc xin ngừa HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định cho phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, không phân biệt đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thời điểm hiệu quả nhất để tiêm phòng cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu quan hệ tình dục.

Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên tiêm phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt. Vắc xin có hiệu lực lên đến 30 năm.

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc-xin HPV không?

Vắc xin HPV không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai. Các nghiên cứu cho thấy rằng vắc-xin HPV không gây ra vấn đề gì cho trẻ sinh ra từ những phụ nữ đã được tiêm vắc-xin trong khi mang thai, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để làm rõ. Phụ nữ mang thai không nên tiêm bất kỳ liều vắc-xin HPV nào cho đến khi kết thúc thai kỳ.

Nếu một phụ nữ đã tiêm một hoặc nhiều mũi vắc-xin HPV khi đang mang thai, những mũi còn lại nên được giữ lại cho đến khi em bé chào đời.

Vắc xin HPV an toàn như thế nào?

Vắc-xin HPV đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấp phép. Vắc xin đã được nghiên cứu ở hàng nghìn người trên khắp thế giới và những nghiên cứu này cho thấy không có mối lo ngại nào đối với các vấn đề nghiêm trọng. Các tác dụng phụ được báo cáo trong các nghiên cứu này là nhẹ và bao gồm đau khi tiêm, sốt, chóng mặt và buồn nôn. Các vấn đề phổ biến nhất là đau nhức ngắn hạn và các triệu chứng tại chỗ tiêm.

Tuy nhiên, nhằm ngăn ngừa các biến chứng xấu và giảm thiểu sự khó chịu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã triển khai dịch vụ tiêm chủng chất lượng hoàn hảo từ khâu nhập vắc xin đến khâu theo dõi khách hàng sau tiêm. Đây là một quy trình khép kín đảm bảo:

Chất lượng vắc xin khi tiêm cho khách hàng là tốt nhất. Các loại vắc-xin đầy đủ và đa dạng đang được sử dụng ngày nay. Khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao. Khách hàng được khám và kê đúng loại vắc xin phù hợp với đặc điểm cá nhân của khách hàng như độ tuổi, tình trạng sức khỏe… 

Tư vấn trước khi tiêm rõ ràng về loại vắc xin, bảng giá, nước sản xuất. , hạn dùng, vị trí tiêm. Khách hàng có thể hiểu rõ hơn về loại vắc xin mà mình được tiêm. Theo dõi các phản ứng sau khi tiêm ít nhất 30 phút ở nơi sạch sẽ, vô trùng. Phòng khám luôn chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc chống sốc để kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Địa chỉ khám chữa bệnh xã hội uy tín tại Đà Nẵng

Để phòng ngừa tốt nhất, bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên hơn. Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Đà Nẵng có Gói Tầm soát các bệnh xã hội giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả hơn.

Khi đăng ký gói khám bệnh xã hội, khách hàng sẽ nhận được:

  • Khám tổng quan da liễu.

  • Thực hiện các xét nghiệm như: test nhanh HIV Ab, test nhanh test Chlamydia, test nhanh giang mai, xét nghiệm TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn và xét nghiệm soi tìm nấm nội soi.

  • Tại đây bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu và bệnh xã hội  với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và tư vấn điều trị.

  • Trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh đẳng cấp quốc tế với mô hình bệnh viện - khách sạn làm cho bạn cảm giác gần gũi và tiện nghi như đang ở nhà.

  • Dịch vụ y tế cao cấp, các bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành, nhiệt huyết với nghề, giàu kinh nghiệm.

Nếu còn có thắc mắc gì thêm về vấn đề này xin vui lòng chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN, hoặc gọi điện thoại đến số hotline 0379913598 để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ miễn phí. 

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Đà Nẵng

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Đà Nẵng trực tiếp tại địa chỉ 180 Trần Phú, Phước Ninh, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM: 

>> Tìm hiểu xét nghiệm HPV - PCR là gì? Nên xét nghiệm HPV - PCR ở đâu Đà Nẵng

>> Giới thiệu liệu pháp quang động học (ALA-PDT) điều trị sùi mào gà tại Đà Nẵng

>> Sùi mào gà dương vật có đặc điểm gì? Cách điều trị sùi mào gà dương vật

>> Xét nghiệm HPV là gì? Địa chỉ xét nghiệm HPV chính xác tại Đà Nẵng

>> Tổng quan về HPV type 16 - cách phát hiện và phòng ngừa hiệu quả

>> Nguyên nhân - Biểu hiện sùi mào gà ở họng giai đoạn đầu như thế nào?

>> Sùi mào gà ở mắt có nguy hiểm không? Chữa sùi mào gà ở mắt ở đâu tốt nhất?

>> Virus HPV là gì? Những bệnh do virus HPV gây ra là gì?

>> HPV type 18 có thể gây ung thư hay không? Cách phát hiện và điều trị hiệu quả

>> Đốt sùi mào gà là gì? Quy trình và chi phí đốt sùi mào gà

>> Chữa sùi mào gà ở đâu hiệu quả? Địa chỉ chữa sùi mào gà số 1 tại Đà Nẵng

>> Virus HPV ở nam giới có nguy hiểm không? Điều trị virus HPV ở đâu Đà Nẵng uy tín

>> Các loại thuốc trị sùi mào gà ở vùng kín nam được chuyên gia khuyên dùng

>> Gai sinh dục: Triệu chứng và địa chỉ chữa gai sinh dục ở Đà Nẵng

>> [Giải đáp] Phụ nữ bị nhiễm virus HPV có mang thai được không?

>> Virus HPV có nguy hiểm không? Điều trị virus HPV ở đâu uy tín, an toàn

>> HPV và một một số bệnh khoang miệng thường gặp

>> Các loại xét nghiệm virus HPV - Địa chỉ xét nghiệm HPV chính xác tại Đà Nẵng

>> Virus HPV có những chủng loại nào? Cách thức lây lan của như thế nào?

>> Có nên xét nghiệm virus HPV trước khi tiêm phòng vacxin HPV hay không?

>> Virus HPV lây truyền qua các con đường nào? Điều trị HPV tại Đà Nẵng

>> Nhiễm virus HPV type 59 có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung không?

>> HPV ở nam giới có nguy hiểm không? Địa chỉ khám chữa HPV tại Đà Nẵng