Post #41903 - 16/10/2021 10:27:29

Tổng hợp thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu sau sinh Monmom

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, sau khi sinh, điều khiến nhiều mẹ bỉm lo lắng nhất là không đủ sữa cho con bú. Vậy, làm cách nào để kích thích và tăng cường lượng sữa? Nếu mẹ bỉm đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy tham khảo ngay các thực phẩm lợi sữa sau sinh mà Monmom tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Sữa mẹ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Ngoại trừ vitamin D, sữa mẹ chứa phần đông những chất dinh dưỡng mà em bé cần để nâng tầm phát triển và đi lên trong 6 tháng đầu đời.

Thành phần sữa mẹ được trấn áp nghiêm ngặt và chế độ siêu thị nhà hàng của mẹ chỉ có công dụng hạn chế riêng với nồng độ của một số ít chất dinh dưỡng. Tuy nhiên chế độ siêu thị của mẹ không phân phối đủ chất dinh dưỡng sẽ có khả năng dẫn đến ảnh hưởng tác động chất lượng sữa mẹ và sức khoẻ của chính người mẹ. Trong 28 ml sữa mẹ có chứa 19 -23 kcal, 3.6% protein, 28.8 - 32.4% chất béo và 26.8 - 31.2% carbs chủ yếu là đường sữa.

trầm cảm sau sinh

 

Top thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh tốt hiện nay

 

1. Thông thảo

Theo đông y, thông thảo có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị vấn đề chậm sữa sau sinh, tắc tia sữa, ít sữa, kích thích lợi sữa cả về chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó thông thảo còn thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu cơ thể.

Bài thuốc lợi sữa từ thông thảo được nhiều mẹ yêu thích là nước uống thông thảo ý dĩ.

2. Nước mè đen

Mè đen có vị ngọt, tính bình mang tác dụng nhuận tràng, bổ tạng, dưỡng huyết, lợi sữa, an thần, giảm táo bón. Đó là lý do tại sao khi thắc mắc ăn gì để nhiều sữa, nước mè đen luôn được nhắc tới đầu tiên.

Ngoài nước mè đen, phụ nữ đang cho con bú có thể ăn mè đen theo cách khác như chè mè đen, muối vừng mè đen, xôi mè đen…

Ăn gì để nhiều sữa

3. Cá chép

Cá chép có thịt ngọt, dễ ăn, mang tác dụng giải độc, thúc đẩy tử cung co bóp để ép sản dịch sau sinh ra ngoài. Cá chép cũng là loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh, phù hợp cho những mẹ bị mất sữa, ít sữa.

Cá chép được chế biến thành nhiều món ăn như cháo cá chép, canh cá chép, cá chép sốt cà chua…

4. Thịt bò thăn

Hàm lượng đạm cao và dồi dào vitamin B12 trong thịt bò thăn không chỉ giúp bổ máu, tăng dẫn truyền thần kinh mà còn giúp mẹ có lợi sữa dồi dào cho con mà không lo tăng cân.

Tuy nhiên những mẹ sinh mổ không nên ăn thịt bò vì sẽ làm thâm vết mổ và bị sẹo lồi.

Ăn gì để nhiều sữa

5. Thịt nạc

Món ăn từ thịt nạc có chứa nhiều sắt, protein, khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa và kích thích tiết sữa. Trong thịt nạc cũng có ít chất béo nên mẹ không lo tăng cân.

6. Đồ nếp

Đồ nếp gồm có xôi, bánh chưng, bánh nếp…từ gạo nếp được đánh giá là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh rất tốt.

Trong gạo nếp có hàm lượng protein, chất xơ, chất béo cao nên bổ sung năng lượng hiệu quả. Tuy nhiên mẹ mới sinh không nên ăn quá nhiều đồ nếp vì sẽ bị đầy hơi, khó chịu do chất amilopectin trong đồ nếp gây nên.

Ăn gì để nhiều sữa

Trên đây là top các loại thực phẩm lợi sữa sau sinh mà Monmom đã tổng hợp được. Mẹ bỉm cần bổ sung các món ăn lợi sữa này ngay từ khi mang thai để sữa mẹ về nhanh, giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt và toàn diện.