- 1
Joined: 14/07/2023
5M
Mô hình 5M trong quảng cáo là gì?
Mô hình 5M trong quảng cáo bao gồm các yếu tố:
Mission – Nhiệm vụ
Money – Ngân sách
Message – Thông điệp
Media – Phương tiện truyền thông
Measurement – Đo lường.
Dựa vào mô hình này, doanh nghiệp có thể tối ưu hoạt động quảng cáo của mình một cách tốt nhất. Để hiểu rõ hơn về từng yếu tố khi áp dụng vào hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp, mời bạn cùng tham khảo tiếp trong phần dưới đây.
Các thành phần trong mô hình 5M trong marketing/quảng cáo
Hiệu quả của chiến dịch quảng cáo có liên quan đến việc sử dụng mô hình 5M. Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết của từng chữ “M” trong phần dưới đây nhé.
Mission – Nhiệm vụ
Bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào cũng hướng đến giải quyết một nhiệm vụ nhất định hoặc hơn. Ba nhóm nhiệm vụ chính của quảng cáo bao gồm: cung cấp thông tin, thuyết phục và nhắc nhở. Ví dụ:
Gia tăng nhận biết cho một sản phẩm mới của doanh nghiệp
Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp
Liên tục gợi nhắc, thúc đẩy khách hàng ghi nhớ thương hiệu
Thay đổi nhận thức của khách hàng về một sản phẩm cụ thể
Cung cấp các thông tin về chương trình xúc tiến bán
Nhà quảng cáo dựa vào nhiệm vụ cụ thể để xác định và triển khai chiến dịch thích hợp.
Đối với các sản phẩm mới hoặc được cải tiến, quảng cáo có nhiệm vụ cung cấp thông tin về sản phẩm đến khách hàng.
Khi khách hàng đã hiểu về sản phẩm/dịch vụ, quảng cáo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thuyết phục khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự.
Nhiệm vụ thứ ba là quảng cáo nhắc lại thương hiệu nhằm duy trì trong trí nhớ của khách hàng.
Message – Thông điệp
Thông điệp truyền thông là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Đây là nội dung chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Thông điệp truyền thông bên cạnh nội dung chính, còn bao gồm các yếu tố minh họa như hình ảnh, video, v.v.
Media – Phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông là phương tiện để doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến công chúng mục tiêu.
Phương tiện truyền thông bao gồm 4 loại chính:
Phương tiện truyền thông truyền thống bao gồm các báo chí, truyền hình, radio.
Phương tiện truyền thông phi truyền thống bao gồm OOH, kết hợp giữa khuyến mãi và các phương tiện truyền thông khác.
Phương tiện truyền thông trực tuyến bao gồm website, mạng xã hội, báo điện tử và các phương tiện trên nền tảng online.
Phương tiện truyền thông riêng biệt bao gồm: quảng cáo tấm lớn, quảng cáo trên xe bus, tạp chí người chơi golf, v.v.
Vậy làm thế nào để lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp? Theo đó, nhà quảng cáo cần phân tích thói quen sử dụng kênh truyền thông của công chúng mục tiêu, xem xét nhiệm vụ cũng như thông điệp của quảng cáo để lựa chọn phương tiện phù hợp.
Ngoài ra, ngân sách cũng là một phần đáng chú ý khi lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với chiến dịch.
Money – Ngân sách
Ngân sách là một phần rất quan trọng trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Mọi doanh nghiệp đều mong muốn tối thiểu hóa chi phí cho các hoạt động quảng cáo nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chiến dịch.
Dù bạn có ý tưởng hay đến đâu nhưng ngân sách không cho phép thì cũng khó mà thực hiện được. Do đó, dựa vào mức ngân sách cụ thể của doanh nghiệp, nhà quảng cáo cần tính toán cẩn thận để đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Measurement – Đo lường
Đo lường quảng cáo là thành phần cuối cùng trong mô hình 5M trong marketing mà Glints muốn chia sẻ đến bạn.
Làm thế nào để đánh giá mức độ hiệu quả chiến dịch quảng cáo? Chắc chắn rồi, bạn cần dựa trên các để đánh giá, chẳng hạn như lượt reach, lượt tương tác, thời gian công chúng dừng lại trên trang, v.v.
Dựa trên các tiêu chí đánh giá, nhà quảng cáo cần xác định các chỉ số chưa đạt và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để kịp thời khắc phục.
Trong suốt quá trình triển khai chiến dịch, marketer cần liên tục theo dõi nhằm phát hiện các vấn đề và tìm cách giải quyết sớm nhất có thể.
- 1