- 1
Joined: 14/07/2023
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là một phần của sử dụng nền tảng mạng xã hội để gắn kết khách hàng qua đó tạo sự nhận biết, xây dựng thương hiệu, gia tăng lượt truy cập website và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Hoạt động Marketing Social Media bao gồm: Sáng tạo nội dung, tương tác với người dùng, phân tích kết quả, chạy quảng cáo.
Phân loại Social Media Marketing
Content Marketing
Content marketing là quá trình phát triển và phân phối nội dung bằng các hình thức như bài đăng, blog, video, hình ảnh, podcast, v.v nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Quảng cáo
Quảng cáo là một hình thức truyền tải thông điệp bằng âm thanh, hình ảnh sử dụng nguồn tài trợ cộng đồng, hoặc phi cá nhân để quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ trên
Quảng cáo thường được coi là một thông điểm trả tiền mà doanh nghiệp kiểm soát. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay có thể kể đến như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên website, quảng cáo trên mạng xã hội, v.v.
Người tài trợ mạng xã hội là một loại kết hợp, nơi mà thương hiệu đưa sản phẩm hoặc tiền cho một tài khoản người dùng để quảng cáo và bán hàng. Người tài trợ có thể là một người hoặc một tổ chức cung cấp tiền cho một tài khoản mạng xã hội khác để đổi lại các lợi ích khác.
Influencer Marketing
Sử dụng người ảnh hưởng trong các hoạt động Marketing trên mạng xã hội là một cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp hiện thực các mục tiêu đề ra. Người ảnh hưởng thường sở hữu số lượng người theo dõi, và tương tác rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội.
Qua đó, khi doanh nghiệp hợp tác với người ảnh hưởng trong chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội sẽ giúp tiếp cận đến đông đảo công chúng mục tiêu, kích thích hành vi mua của khách hàng, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu trong mắt công chúng, v.v.
Dưới đây là một vài ví dụ về influencer Marketing:
- Chia sẻ mã giảm giá, công chúng mục tiêu có cơ hội để nhận những deal hấp dẫn
- Review sản phẩm trên mạng xã hội
- Chia sẻ các bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới
- Tạo ra sản phẩm đồng thương hiệu và kết hợp influencer trong các chiến dịch
- Sử dụng người ảnh hưởng để sáng tạo nội dung cho thương hiệu, chẳng hạn qua các video quảng cáo trên TikTok, blog, v.v
Quản trị mạng xã hội
Quản trị mạng xã hội là một cách tiếp cận tự nhiên, doanh nghiệp nỗ lực tương tác với công chúng, qua đó từng bước gia tăng lượt tích, lượt theo dõi và xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa công chúng và thương hiệu.
Truyền thông Marketing trả tiền
Truyền thông trả phí đề cập tới nỗ lực Marketing không tự nhiên trên nền tảng được trả phí. Truyền thông trả phí là một phần quan trọng trong các doanh nghiệp kinh doanh online. Do đó, để quảng cáo một sản phẩm đến nhiều đối tượng hơn, cần phải mua không gian quảng cáo trực tuyến. Truyền thông trả phí là một phần trong chiến lược tổng thể của thương hiệu nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng.
Các loại truyền thông trả phí, bạn có thể tham khảo như:
- Truyền thông mạng xã hội trả phí
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo banner
- Quảng cáo tự nhiên
Lợi ích của Social Media Marketing
Thực hiện hoạt động Marketing trên mạng xã hội được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng và thực hiện. Cùng Glints tìm hiểu ngay những lợi ích tuyệt vời mà hình thức Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì nhé.
- Tăng nhận diện thương hiệu
Theo dự đoán của Statista đến năm 2025 trên thế giới sẽ có khoảng 4.4 tỷ người sử dụng mạng xã hội. Bởi vậy Marketing trên nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận đến đông đảo công chúng mục tiêu.
- Tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Doanh nghiệp thường xuyên chia sẻ các nội dung giá trị về sản phẩm trên mạng xã hội là một cách để thu hút và tạo khách hàng tiềm năng, qua đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh số. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp đính kèm đường dẫn đến website ngoài việc tăng lượng khách hàng tiềm năng còn giúp cải thiện lượt truy cập của trang web.
Các chức năng như share, bình luận, reactions cũng là một cách tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.
- Duy trì mối quan hệ, tăng trải nghiệm khách hàng.
Thông qua các nội dung hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ, hay các hoạt động tương với công chúng trên mạng xã hội doanh nghiệp có thể từng bước xây dựng mối quan hệ với công chúng. Đồng thời, việc doanh nghiệp phản hồi bình luận và tin nhắn nhanh chóng sẽ giúp công chúng cảm thấy mình được tôn trọng, không có cảm giác phải chờ đợi, qua đó gia tăng trải nghiệm cho công chúng.
5 bước triển khai Social Media Marketing
Dưới đây là 5 bước để triển khai một kế hoạch hoạt động Marketing Social Media.
Lên chiến lược
Trong bước này doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của kế hoạch, chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp và lựa chọn loại nội dung để chia sẻ tới người dùng.
Xác định mục tiêu: Bất kỳ kế hoạch nào cũng cần có mục tiêu, từ đó đưa ra các hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu khi thực hiện Social Media Marketing như nhận diện thương hiệu, sự tương tác, tỷ lệ tiếp cận, truy cập, v.v.
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đối tượng mục tiêu khác nhau và phù hợp với nền tảng mạng xã hội nhất định. Chẳng hạn, một doanh nghiệp kinh doanh thời trang unisex cho giới trẻ các mạng xã hội có lượng người dùng trẻ chiếm ưu thế như Instagram, TikTok, Facebook.
Xác định loại nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ: Doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu, đánh giá để xác định loại nội dung nào đang được công chúng mục tiêu quan tâm nhất, đó có thể là video ngắn, bài đăng tương tác, nội dung giá trị, v.v.
Xây dựng kế hoạch và đăng bài
Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoạt động Marketing trên mạng xã hội thường bắt đầu bằng sự hiện diện nội dung thường xuyên và nhất quán. Việc làm này tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng gây ra cho nhiều người gặp bối rối. Để nội dung được tiếp cận và phát huy hiệu quả đến tối đa người dùng, doanh nghiệp cần có kế hoạch đăng bài cụ thể, chọn các khung giờ đăng bài phù hợp với đặc điểm công chúng mục tiêu.
Lắng nghe và tương tác
Khi thực hiện Social Media Marketing doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận được các cuộc thảo luận, lượt tương tác của công chúng về bài đăng, sản phẩm, dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi các tương tác này để phản hồi kịp thời, ngăn chặn các bình luận tiêu cực, hoặc rút kinh nghiệm từ những gì mà công chúng bình luận.
Phân tích kết quả
Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số hoạt động Marketing trên các nền tảng mạng xã hội để biết hoạt động có đang diễn ra theo đúng kế hoạch, khả năng thực hiện mục tiêu như thế nào, có xuất hiện vấn đề gì hay không, v.v. Từ đó, nhà quản trị có thể đưa ra các giải pháp điều chỉnh và cải thiện kịp thời.
Quảng cáo
Khi doanh nghiệp triển khai Social Media Marketing nên cân nhắc thêm việc sử dụng thêm hình thức quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách làm hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đến đông đảo công chúng mục tiêu, giúp doanh nghiệp nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
- 1